Viêm niệu đạo: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn tính ở niệu đạo, gây các triệu chứng như tiểu đau, tiết dịch niệu đạo. Bệnh nhân được khuyến cáo nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, kiểm tra, xác định và có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Viêm niệu đạo là gì?

Viêm niệu đạo là hiện tượng niệu đạo bị viêm, kích ứng gây ra các triệu chứng như đau buốt khi đi tiểu, tiết dịch bất thường. Vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh ở cả nam và nữ giới, song có thể chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh.

Viêm niệu đạo khiến tiểu buốt, tiểu đau và tiết dịch bất thường
Viêm niệu đạo khiến tiểu buốt, tiểu đau và tiết dịch bất thường

Niệu đạo là cơ quan có dạng ống nhỏ, xuất phát từ bàng quang cơ thể, đảm nhiệm việc dẫn nước tiểu ra ngoài cơ thể. Về cấu trúc giải phẫu, niệu đạo của nữ giới và niệu đạo có những đặc điểm khác nhau nhất định.

Niệu đạo nữ giới tương đối ngắn, kéo dài khoảng 3 – 5cm từ bàng quang đến lỗ niệu đạo ngoài, có thể co giãn 1cm. Ngược lại niệu đạo nam dài hơn nhiều, trung bình 18 – 20cm và được chia thành 4 đoạn. Có thể thấy, nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Phân loại bệnh viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo gồm có 2 nhóm chính:

  • Viêm nhiễm do lậu cầu với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn lậu, dạng hình cầu, gram âm, chiếm 20% tổng số ca bệnh.
  • Viêm nhiễm do tác nhân khác, trong đó Chlamydia là loại vi khuẩn thường gặp nhất.

Bệnh có thể xuất hiện bởi các yếu tố nguy cơ khác như đặt sonde tiểu, gặp chấn thương niệu đạo, tổn thương vùng sinh dục và dương vật. Hoặc quan hệ tình dục không an toàn, làm khởi phát tình trạng đồng nhiễm.

Nguyên nhân gây ra viêm niệu đạo

Phần lớn nguyên nhân gây bệnh viêm niệu đạo là vi khuẩn, chúng xâm nhập vào niệu đạo từ đầu âm đạo hoặc dương vật. Những nhóm vi khuẩn gây viêm nhiễm cao bao gồm:

  • E.coli cùng với các vi khuẩn có trong phân.
  • Gonococcus là vi khuẩn gây bệnh lậu, lây truyền qua đường tình dục.
  • Vi khuẩn Chlamydia trachomatis.
  • Virus herpes simplex (HSV-1, HSV-2).
  • Trichomonas.

Vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo nữ giới gây viêm vùng chậu, còn nam giới khởi phát viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn. Bệnh lý cần được điều trị sớm, phòng tránh tình trạng diễn tiến gây vô sinh.

Yếu tố nguy cơ mắc bệnh

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị viêm niệu đạo, song nhóm đối tượng sau có nguy cơ cao hơn:

  • Độ tuổi 15 – 24.
  • Có nhiều hơn 1 bạn tình.
  • Quan hệ tình dục không an toàn.
  • Sử dụng băng vệ sinh khử mùi, thụt rửa, đồ dùng chứa chất diệt tinh trùng và bôi trơn cá nhân.
  • Từng bị chấn thương niệu đạo.
Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh
Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Triệu chứng của viêm nhiễm niệu đạo

Nhận biết sớm các dấu hiệu viêm niệu đạo giúp bệnh nhân kịp thời có phương hướng thăm khám, can thiệp và điều trị. Dưới đây là những triệu chứng viêm niệu đạo ở nam giới và nữ giới cần lưu tâm:

Nữ

Nam

– Tiểu rắt, cảm giác kích thích buồn tiểu.

– Tiểu tiện nóng rát, kích ứng vùng kín

– Đau tức hạ vị sinh dục.

– Chảy dịch âm đạo, niệu đạo bất thường.

– Tiểu buốt kèm rát, ngứa quy đầu gần lỗ niệu đạo ngoài.

– Đái ra máu hoặc xuất tinh ra máu.

– Dương vật chảy mủ.

– Buồn tiểu, kích thích buồn tiểu dù bàng quang có rất ít nước.

Tình trạng bệnh xuất hiện cả ở cả nam giới và nữ giới thường diễn biến âm thầm, triệu chứng không quá rõ ràng nên rất khó phát hiện. Bệnh nhân cần xét nghiệm viêm niệu đạo đặc hiệu, phát hiện nguyên nhân chính gây bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Viêm nhiễm niệu đạo có thể gây ra biến chứng gì?

Nhiễm trùng kéo dài, không có phác đồ can thiệp kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Viêm, nhiễm trùng lan sang các cơ quan khác như thận, bàng quang.
  • Tổn thương hệ tiết niệu.
  • Lan đến máu gây nhiễm trùng huyết, tử vong.
  • Gây hẹp một phần niệu đạo do sẹo.

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Viêm niệu đạo thường có hai triệu chứng chính, điển hình là tiểu buốt và tiết dịch niệu đạo. Bác sĩ bước đầu dựa vào biểu hiện lâm sàng này, kết hợp kiểm tra tuyến tiền liệt, tinh hoàn, mào tinh hoàn, thừng tinh, hạch bẹn. Đồng thời đánh giá những tổn thương viêm, loét để chẩn đoán bệnh lây truyền qua đường tình dục như HPV, herpes simplex, giang mai,…

Khám lâm sàng và cận lâm sàng viêm niệu đạo tại bệnh viện
Khám lâm sàng và cận lâm sàng viêm niệu đạo tại bệnh viện

Chỉ định xét nghiệm dịch niệu đạo bằng cách soi tươi, nhuộm gram, PCR dịch niệu đạo nhằm tìm kiếm vi khuẩn gây bệnh. Bệnh nhân cũng có thể được chỉ định kiểm tra các tác nhân gây bệnh khác lây qua đường tình dục như giang mai, viêm gan B, C và HIV.

Cách chữa viêm niệu đạo

Dùng thuốc là cách điều trị viêm niệu đạo phổ biến nhất, thuốc kháng sinh có khả năng can thiệp và điều trị dứt điểm bệnh lý. Phác đồ có thể sử dụng chỉ một hoặc nhiều loại kháng sinh, nhằm đạt kết quả chữa trị cao nhất.

Kháng sinh đồ được áp dụng với người bệnh viêm niệu đạo
Kháng sinh đồ được áp dụng với người bệnh viêm niệu đạo

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, thay đổi liều lượng và tần suất khi được bác sĩ chấp thuận. Đồng thời kiêng quan hệ tình dục qua cơ quan sinh dục, đường miệng hoặc hậu môn trong thời gian dùng thuốc trị viêm niệu đạo.

Bệnh nhân cũng như bạn tình không tuân thủ phác đồ điều trị viêm niệu đạo, bỏ sót thuốc hoặc quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ tái nhiễm. Thậm chí, vi khuẩn có thể diễn tiến nghiêm trọng, khó tiêu diệt hơn hoặc lây truyền sang người khỏe mạnh.

Biện pháp phòng tránh

Những biện pháp phòng tránh viêm nhiễm niệu đạo ở nam giới và nữ giới cơ bản giống nhau, cụ thể:

  • Hạn chế việc quan hệ tình dục với nhiều người và sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục an toàn.
  • Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và sàng lọc sớm bệnh lý.
  • Thông báo cho những người có nguy cơ lây nhiễm khi phát hiện bản thân mắc bệnh để có biện pháp kiểm tra, thăm khám và tầm soát kịp thời.
Dùng bao cao su phòng lây nhiễm khi quan hệ tình dục
Dùng bao cao su phòng lây nhiễm khi quan hệ tình dục

Viêm niệu đạo là tình trạng niệu đạo bị sưng và kích thích, thường do vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng trong đó lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Bệnh cũng có thể phát triển bởi sự xâm nhập của Chlamydia, Trichomonas, mụn rộp sinh dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men. Chủ động nâng cao sức khỏe đường tiết niệu là cách ngừa bệnh hiệu quả nhất, không nên lơ là trong mọi tình huống. Nếu nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ, quý khách vui lòng liên hệ về hotline 0915 13 15 15 hoặc đặt lịch khám để được hỗ trợ đăng ký khám với bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế Medic .

Vệ sinh công nghiệp

Là đơn vị có thâm niên trong ngành vệ sinh công nghiệp, chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi thi công dịch vụ, với nhưng kinh nghiệm đó giúp chúng tôi rút ngắn được thời gian thi công cũng như công đoạn vì vậy giá thành luôn được đảm bảo tốt nhất.